Tổng quan về viêm khớp dạng thấp và tác dụng của nước ion kiềm

Viêm khớp dạng thấp (thấp khớp) là bệnh thường gặp nhất trong các bệnh lý về xương khớp. Đây được xem là bệnh lý tự miễn, diễn biến mãn tính và xuất hiện chủ yếu ở nữ giới sau 30 tuổi (hơn 70%). Tại Việt Nam tỉ lệ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp là 0,5% trong cộng đồng và chiếm 20% trong số bệnh khớp phải nằm viện điều trị.

Bệnh viêm khớp dạng thấp không chỉ gây ảnh hưởng tới sinh hoạt, khả năng vận động và còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến tàn phế.

Viêm Khớp Dạng Thấp là gì?

Theo sách Bệnh học nội khoa định nghĩa: “Viêm đa khớp dạng thấp là căn bệnh viêm xảy ra ở nhiều khớp đặc biệt là bàn tay, bàn chân gây tổn thương màng hoạt dịch, sụn khớp và đầu xương dưới sụn. Bệnh có diễn biến mạn tính dẫn đến tình trạng dính hoặc biến dạng các khớp”

Các phương pháp điều trị đạt hiệu quả tốt nhất khi bệnh viêm khớp dạng thấp được chuẩn đoán sớm, vì vậy điều quan trọng là nhận biết các triệu chứng và thăm khám bác sỹ kịp thời. Dưới đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ về căn bệnh này từ nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị, các biện pháp hỗ trợ, chế độ ăn uống và phương pháp điều trị khác.

Các Dấu Hiệu Thường Gặp Và Chẩn Đoán Viêm Khớp Dạng Thấp

Khi viêm khớp dạng thấp xảy ra thường có các biểu hiện khá đặc trưng như: cứng khớp buổi sáng, tổn thương đối xứng hai bên, sưng và đau khớp, đặc biệt khi thời tiết thay đổi thì đau tăng dữ dội. Ngoài ra, trên hình chụp X quang sẽ phát hiện các tổn thương ở tổ chức dưới sụn.

Cụ thể:

Xác định chẩn đoán Viêm khớp dạng thấp khi có 4/7 tiêu chuẩn sau:

  1. Cứng khớp buổi sáng kéo dài trên 1 giờ.
  2. Sưng đau kéo dài tối thiểu 3 khớp trong số 14 khớp sau: ngón tay gần, bàn ngón, cổ tay, khuỷu, gối, cổ chân, bàn ngón chân.
  3. Sưng đau một trong 3 vị trí: khớp ngón tay gần, khớp bàn ngón, khớp cổ tay.
  4. Sưng khớp đối xứng.
  5. Có hạt dưới da.
  6. Phản ứng tìm yếu tố dạng thấp (+).
  7. Hình ảnh X quang điển hình. (Theo tiêu chuẩn ACR – 1987)

Tại Việt Nam do thiếu các phương tiện kỹ thuật cần thiết, nên chẩn đoán xác định dựa vào các yếu tố sau:

  1. Nữ tuổi trung niên.
  2. Viêm các khớp nhỏ ở hai bàn tay, phối hợp với các khớp gối, cổ chân, khuỷu.
  3. Đối xứng.
  4. Có dấu hiệu cứng khớp buổi sáng.
  5. Diễn biến trên 2 tháng.

Viêm khớp dạng thấp thường gây tổn thương màng hoạt dịch, sụn khớp và đầu xương dưới sụn, bệnh diễn biến mạn tính có thể dẫn đến tình trạng dính và biến dạng khớp. Đa số các trường hợp viêm khớp khởi phát chậm và tăng dần, nhưng cũng có khoảng 15% bắt đầu đột ngột với những triệu chứng cấp tính.

  • Tác dụng của nước ion kiềm đối với bệnh loãng xương

Các chuyên gia y tế đã chỉ ra 4 lợi ích cơ bản mà uống nước kiềm có thể cung cấp cho sức khỏe của xương:

– Nước ion kiềm có đặc tính giàu vi khoáng thiết yếu như Ca, Mg, K, Na,… giúp cung cấp các khoáng chất có lợi mà bạn cần mỗi ngày giúp xương chắc khỏe hơn. Đồng thời các khoáng chất giúp nâng cao hệ miễn dịch giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

– Khác với các loại nước thông thường thường tồn tại ở dạng phân tử, nước ion kiềm tồn tại ở dạng ion hóa. Vì vậy, nước ion kiềm có cấu trúc phân tử siêu nhỏ, nhỏ gấp 5 lần các phân tử thông thường và chỉ với kích thước khoảng 0.5nm nên dễ dàng thấm sâu vào từng tế bào, tăng cường chuyển hóa và các hoạt động trao đổi chất của cơ thể.


Nước ion kiềm giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh thấp khớp

– Nước ion kiềm đặc biệt có tính kiềm tự nhiên với độ pH khoảng từ 8.5 – 10.0, phù hợp với nội môi trường cơ thể. Vì vậy, nước này có thể trung hòa lượng axit dư thừa trong cơ thể, đưa cơ thể về môi trường có độ pH ổn định. Nước ion kiềm được chứng minh là làm giảm lượng canxi đào thải ra trong nước tiểu, đồng thời hạn chế tối đa tình trạng cơ thể rút canxi trong xương để trung hòa axit, ngăn chặn cơ chế hình thành bệnh thấp khớp và hàng loạt các bệnh nguy hiểm khác. Vì axit dư thừa là nguyên nhân của nhiều bệnh khác nhau, liên quan mật thiết đến các bệnh tim mạch, thậm chí là ung thư.

– Nước ion kiềm giàu Hydro – Đây là chất oxy hóa mạnh mẽ giúp loại bỏ các gốc tự do có hại trong cơ thể. Gốc tự do là nguyên nhân hình thành các bệnh mãn tính trong cơ thể. Nước ion kiềm loại bỏ gốc này, không chỉ nâng cao hệ miễn dịch và sức khỏe mà còn ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh mạn tính nguy hiểm như ung thư, đái tháo đường, gout, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch….

Như vậy, qua việc tìm hiểu bệnh thấp khớp, bạn cũng thấy rõ tác dụng tích cực của nước ion kiềm đối với bệnh này nói riêng và sức khỏe nói chung. Do đó, nếu bạn quan tâm về sức khỏe, về loại nước ion kiềm có giá trị hỗ trợ điều trị bệnh này thì có thể liên hệ qua hotline (028) 6276 6098 hoặc 0938 626 998 để được tư vấn rõ hơn nhé!